เด็กท่องอินเตอร์เน็ต

เด็ก 1 ใน 6 ชอบท่องอินเตอร์เน็ตมากกว่าอ่านหนังสือ

เชื่อไหมว่า เด็กมากกว่า 1 ใน 6 นิยมท่องอินเตอร์เน็ต มากกว่าการอ่านหนังสือเสียอีก คุณคิดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ อินเตอร์เน็ตจะมีผลกระทบกับเด็กเพียงใด?

ดูแค่หัวข้ออย่าพึ่งตกใจคิดว่าเป็นเด็กไทย นี่เป็นตัวเลขที่ของเด็กอังกฤษ ว่ากันว่าเด็กๆ ยิ่งๆ โตขึ้น ยิ่งมีแนวโน้มในการรักการอ่านหนังสือน้อยลง แต่นิยมหันไปท่องโลกอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดๆ คือจำนวนเด็กอายุ 14 -16 ปีที่หิ้วหนังสือให้เห็นนั้นมีจำนวนน้อยกว่าเด็กวัยประถมถึงสิบๆ เท่าเลยทีเดียว

โจนาธาน ดักลาส (Jonathan Douglas, the National Literacy Trust’s director-อังกฤษ) ได้แสดงความเป็นห่วงว่าเด็กเหล่านี้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีนิสัยไม่รักการอ่าน “ให้เด็กๆ ได้กลับมาอ่านหนังสือและมีนิสัยรักการอ่าน จะเป็นการช่วยให้เด็กๆ ได้กลับเข้าโลกกว้างอันโสภา โลกที่เต็มไปด้วย โอกาส และ ความน่าพิสมัย ดีกว่าเป็นไหนๆ (Getting these children reading and helping them to love reading is the way to turn their lives around and give them new opportunities and aspirations.)”

ข้อคิดเห็น แหล่งข้อมูลมันมีวิวัฒนาการในตัวของมันเอง เอาให้เห็นชัดๆ แบบไทยๆ ก็ ศิลาจาลึก กระดานชนวน กระดาษ สมุด หนังสือ จนปัจจุบันก็เป็นอินเตอร์เน็ต หากมองในมุมมองแบบตรงข้ามกับคุณ โจโนธาน มันก็คือมันเป็นแหล่งข้อมูลอันมหาศาลทีเดียว ดีซะอีกจะได้ฝึกเด็กๆ ในเรื่องการค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตัวเอง แต่ แต่ แต่ ในฐานะที่เป็นบุคคลหนึ่งที่ป้อนข้อมูลเข้าไปในโลกอินเตอร์เน็ต ถ้าหากนับรวมๆ ก็น่าจะร่วมๆ เป็นร้อยๆ เรื่องเข้าไปแล้ว ขอแสดงความคิดเห็นว่าข้อมูลมันมีทั้ง ที่เป็นจริง และไม่เป็นจริง มีการปรุงแต่ง อาจจะเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ จริงๆ หรืออาจจะไม่รู้อะไรเลยแต่ให้ข้อมูลผิดๆ หรือเป็นข้อมูลเชิงแอบแฝงเพื่อหวังผลใดๆ ก็ตาม สำหรับเด็กๆ แล้ว การหาข้อมูลออกมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นจาก อินเตอร์เน็ต หนังสือ หรือแหล่งข้อมูลต่างๆ ก็ตาม ที่สำคัญก็คือควรรู้จักวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาก่อนนำไปใช้งาน  หาไม่แล้วจะเป็นประเภทเชื่อข้อมูลทุกๆ ข้อมูลที่ได้มา หรือที่นิยมพูดกันติดปากก็คือ “ใครพูดอะไรอะไรก็เชื่อไปหมด ใครจูงไปไหนไปไหนก็ไปไปหมด ไม่เคยคิดจะวิเคราะห์อะไรเลย”

2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับ “เด็ก 1 ใน 6 ชอบท่องอินเตอร์เน็ตมากกว่าอ่านหนังสือ”

  1. เด็กที่กำลังเป็นฝ่านค้าน เรื่อง ท่องอินเทอร์เน็ตเด็ดกว่าหนังสือ พูดว่า:

    หนังสือก็ต้องดีกว่าอยู่แล้ว หากไม่มีหนังสือจะมีอินเทอร์เน็ตอย่างทุกวันนี้ไหม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.